วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

มิสเตอร์โดนัท













ประวัติมิสเตอร์โดนัท ตำนานแห่งความสำเร็จของมิสเตอร๋โดนัท


  มิสเตอร์ โดนัท เป็นผลผลิตที่ตกผลึกของ มิสเตอร์ แฮรี่ วินเนอร์ เคอร์ กำเนิดขึ้นครั้งแรกที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซท ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ. 2498 จากกิจการเล็กๆระดับท้องถิ่น ก็เริ่มเติบโตสู่ระดับประเทศ ในระยะเวลาต่อมา มิสเตอร์ เซย์จิ ซูซูกิ ได้นำ มิสเตอร์ โดนัท เข้ามาในประเทศญี่ปุ่น ภายใต้ชื่อ บริษัท ดัสกิ้น จำกัด (Duskin Co., Ltd.) เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2514 ที่มิโน, โอซาก้า นับแต่นั้นมา ร้านมิสเตอร์ โดนัท ได้ขยายสาขาทั่วประเทศญี่ปุ่น จาก ฮอกไกโด ถึง โอกินาวา จนเป็นที่แพร่หลายได้ในระยะเวลาไม่นาน ทำให้ทุกคนต่างรู้จักชื่อของมิสเตอร์ โดนัทเป็นอย่างดีในปัจจุบัน


จุดเริ่มต้นของ มิสเตอร์ โดนัท ในประเทศไทย


  มิสเตอร์ โดนัท เริ่มเข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2521 โดยคุณสุทธิชัย จิราธิวัฒน์ และคุณสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ในนามของบริษัท ไทยแฟรนไชซิ่ง จำกัด สองพี่น้องผู้บุกเบิกตลาดโดนัทเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย โดยนำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้เริ่มก่อตั้งสาขาแรกที่ สยามสแควร์ พร้อมกับมีการบริการกาแฟทำให้คนไทยหันมานิยมรับประทานโดนัทกันมากขึ้น โดยในภายหลัง มิสเตอร์ โดนัท อยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ CRG
มิสเตอร์ โดนัท ในฐานะผู้นำตลาดโดนัทในประเทศไทย และถือเป็นต้นกำเนิดของธุรกิจอาหารบริการด่วนในประเทศไทย ยังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์โดนัทคุณภาพ ภายใต้สโลแกน “หลากหลายไอเดียอร่อย ... ที่มิสเตอร์ โดนัท” ด้วยการมอบความอร่อยของโดนัทแบบสดใหม่ที่ผลิตจากครัวเปิด เพื่อให้ลูกค้าได้พบกับผลิตภัณฑ์ ตลอดจนประสบการณ์ใหม่ๆ ในการเลือกลิ้มลองความหลากหลาย ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกได้ด้วยตัวเอง ด้วยบริการแบบ Self Selection ในบรรยากาศที่อบอุ่น และเป็นกันเอง
  ปัจจุบันได้ขยายสาขาทั่วประเทศไทยมากกว่า 200 สาขา ส่วนใหญ่มิสเตอร์ โดนัท จะเน้นรูปแบบร้านที่เป็น Micro Kitchen (ครัวเปิดขนาดเล็ก) เพื่อเน้นความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมิสเตอร์ โดนัท มุ่งเน้นความสำคัญกับการสื่อสารไปยังลูกค้าถึงโดนัทแบบสดใหม่ที่ผลิตจากครัวเปิดขนาดเล็ก การที่ลูกค้าได้เห็นถึงกรรมวิธีและขั้นตอนในการผลิตโดนัทแต่ละชิ้น ยิ่งทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจในผลิตภัณฑ์ของมิสเตอร์ โดนัท มากขึ้น พร้อมกับบรรยากาศในร้านที่มุ่งเน้นสีสันและความสดใสเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนุกสนาน กับสีแดงเหลือง ซึ่งเป็นสีโลโก้มิสเตอร์ โดนัท
  นอกจากนั้นยังได้พัฒนารูปลักษณ์การตกแต่งร้านให้ทันยุคทันสมัยเสมอมา จนกระทั่งในปี 2551 มิสเตอร์ โดนัท มีสาขาครบ 200 สาขา ณ เซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นการปรับโฉมรูปแบบร้านใหม่หมด ภายใต้ Concept “ Casual and Relaxing At Home ” โดยนำต้นแบบการปรับเปลี่ยน และตกแต่งร้านมาจากมิสเตอร์ โดนัท ประเทศญี่ปุ่น เน้นการตกแต่งทั้งภายใน และภายนอกด้วยโทนสีอบอุ่น หรือ Earth Tone ซึ่งต้นแบบดังกล่าวประเทศญี่ปุ่นได้มีการทำวิจัยและ พบว่าเป็นแบบที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลาย และสนุกสนาน และเมื่อรับประทานในร้านจะรู้สึกเหมือนอยู่บ้านกับครอบครัว ลูกค้าสามารถใช้เวลาสบายๆในร้านได้มากขึ้น เป็นที่นัดหมาย หรือพบปะพูดคุยได้อีกด้วย นับได้ว่า มิสเตอร์ โดนัท สาขา เซ็นทรัล พลาซา แจ้งวัฒนะ ได้สร้างสรรค์ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยใช้สาขาแห่งนี้เพื่อเป็นต้นแบบในอนาคต
มิสเตอร์ โดนัท … ตำนานแห่งความสำเร็จ


สามทศวรรษแห่งความสำเร็จ และก้าวย่างแห่งการเปลี่ยนแปลง


ตลอดสามทศวรรษที่ผ่านมา มิสเตอร์ โดนัท ประเทศไทย ถือเป็นต้นกำเนิดของธุรกิจอาหารบริการด่วน โดยเป็นที่รู้จักและยอมรับในหมู่ผู้บริโภคชาวไทยอย่างกว้างขวาง จนในปัจจุบันได้ขยายสาขาถึง 200 แห่งทั่วประเทศไทย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มิสเตอร์ โดนัท ได้มีวิวัฒนาการรูปลักษณ์ของร้านให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องหลากหลายรูปแบบ


ปี 2521: มิสเตอร์ โดนัท สาขาสยามสแควร์ เปิดตัวเป็นสาขาแรกด้วยป้ายโลโก้หน้าร้านเป็นตัวอักษร มิสเตอร์ โดนัท สีแดงตัดกับสีขาวของพื้นหลังอย่างโดดเด่น ส่วนการตกแต่งร้านและการใช้สีสันเน้นความเรียบง่าย โดยการให้บริการเป็นไปในแบบ counter service


ปี 2534: มิสเตอร์ โดนัท เริ่มเปิดตัวป้ายไฟโลโก้โทนสีเหลืองและสีแดงเพื่อเน้นความสดใส แต่การตกแต่งภายในร้านยังคงเน้นความเรียบง่าย


ปี 2539: เริ่มมีการปรับเปลี่ยนการตกแต่งให้ทันสมัยมากขึ้น โดยการนำลายกราฟฟิกรูปโดนัทมาใช้ในการตกแต่งร้าน และเน้นสีสันที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อสร้างบรรยากาศให้เป็นกันเองเต็มไปด้วยความสุข


ปี 2545: มิสเตอร์ โดนัท ได้สร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการเลือกลิ้มลองความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกอร่อยได้ด้วยตัวเอง ด้วยบริการแบบ self selection


ปี 2547: มีการปรับเปลี่ยนเพื่อเน้นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมิสเตอร์ โดนัท ด้วยลักษณะของร้านแบบ “Micro Kitchen” หรือร้านแบบครัวเปิด ที่ลูกค้าสามารถมองเห็นกรรมวิธีการผลิตโดนัทอย่างพิถีพิถันตลอดทุกขั้นตอน พร้อมสัมผัสถึงกลิ่นหอมและรสชาติที่อร่อยสดใหม่จากเตาในแบบฉบับของมิสเตอร์ โดนัทที่ไม่เหมือนใคร


ปี 2551: มิสเตอร์ โดนัท มีสาขาครบ 200 สาขา ณ เซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นการปรับโฉมรูปแบบร้านใหม่หมด ภายใต้ Concept “ Casual and Relaxing At Home ” โดยนำต้นแบบการตกแต่งร้านมาจาก ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเน้นการตกแต่งทั้งภายใน ภายนอกด้วยโทนสีอบอุ่น และปรับบรรยากาศภายในร้านให้รู้สึกเหมือนรับประทานอยู่ที่บ้าน พร้อมกับครอบครัว และป้ายไฟโลโก้ หน้าร้านได้เปลี่ยนเป็นโทนสีน้ำตาลเข้มและสีแดงอมส้ม


หลากหลายไอเดียอร่อย


มิสเตอร์ โดนัท ไม่เพียงแต่พัฒนารูปลักษณ์การตกแต่งร้านเท่านั้น แต่ยังคงยึดมั่นในมาตรฐานคุณภาพสินค้า และมอบบริการที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า พร้อมกับพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ปัจจัยสำคัญที่ทำให้มิสเตอร์ โดนัท ประสบความสำเร็จ คือ การสร้างความแตกต่าง ด้วยการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ให้มีความหลากหลายเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง


มิสเตอร์ โดนัท ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงกับผลิตภัณฑ์ Pon De Ring (พอน เดอ ริง) “ของแท้ต้องที่มิสเตอร์ โดนัท” ซึ่งได้รับความนิยมมาตลอด นับตั้งแต่เริ่มออกจำหน่ายในประเทศไทยเมื่อปี 2547 ด้วยเอกลักษณ์ในความนุ่มหนึบ ความยืดหยุ่นของเนื้อแป้ง และดีไซน์เป็นปล้องคล้ายดอกไม้ ทำให้มีความแปลกใหม่แตกต่างไปจากโดนัทแบบเดิม


อีกหนึ่งความสำเร็จของ มิสเตอร์ โดนัท คือ Angel Egg (แองเจิ้ล เอ็ก) โดนัทรูปไข่ สูตรใหม่ ไม่เหมือนใคร อร่อยด้วยเนื้อแป้งบางเบา สอดไส้ครีมนุ่มทุกคำ ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของมิสเตอร์ โดนัท ทำให้ Angel Egg (แองเจิ้ล เอ็ก) เป็นหนื่งในสินค้าที่ลูกค้าชื่นชอบเป็นอย่างมาก


นอกจากนี้ มิสเตอร์ โดนัท ยังประสบความสำเร็จกับผลิตภัณฑ์ล่าสุด มิสเตอร์ โดนัท ซากุ ซากุ ซึ่งเป็นโดนัทฮอตฮิตจากญี่ปุ่น ด้วยเนื้อแป้งกรอบ กรุบ หอมนุ่มโดนใจ ใครหลาย ๆ คน


ในโอกาสฉลองการเปิดสาขาที่ 200 ของ มิสเตอร์ โดนัท ที่สาขาเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ มิสเตอร์ โดนัท ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพของทุกผลิตภัณฑ์ต่อไปให้เป็นที่พึงพอใจสูงสุดของลูกค้า และรักษาความเป็นผู้นำตลาดด้วยมาตรฐานความอร่อย และคุณภาพระดับโลก ด้วยโดนัทในรูปแบบและรสชาติที่หลากหลายกว่า 50 ชนิด พร้อมเมนูใหม่ๆที่หลากหลายอื่นๆอีกมากมาย


มิสเตอร์ โดนัท สาขาที่ 200 – เปิดมิติใหม่แห่งความอร่อย


มิสเตอร์ โดนัท สาขาเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นการปรับโฉมรูปแบบร้านใหม่หมด ภายใต้ Concept “ Casual and Relaxing At Home ” โดยนำต้นแบบการปรับเปลี่ยน และตกแต่งร้านมาจากมิสเตอร์ โดนัท ประเทศญี่ปุ่น เน้นการตกแต่งทั้งภายใน และภายนอกด้วยโทนสีอบอุ่น หรือ Earth Tone ซึ่งต้นแบบดังกล่าวประเทศญี่ปุ่นได้มีการทำวิจัยและ พบว่า เป็นแบบที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลาย และสนุกสนาน และเมื่อรับประทานในร้าน จะรู้สึกเหมือนอยู่บ้านกับครอบครัว โดยลูกค้าสามารถใช้เวลาสบายๆในร้านได้มากขึ้น เป็นที่นัดหมาย หรือพบปะพูดคุยได้อีกด้วย นับได้ว่า มิสเตอร์ โดนัท สาขา เซ็นทรัล พลาซา แจ้งวัฒนะ ได้สร้างสรรค์ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยใช้สาขาแห่งนี้เพื่อเป็นต้นแบบในอนาคต


นอกจากนี้ยังได้เพิ่มจุดเด่นให้เฉพาะสาขาแจ้งวัฒนะด้วยการนำเสนอเมนูใหม่ ๆ ที่หลากหลาย เช่น ซุปไข่สาหร่าย, ครัวซองไก่รมควัน, ซั่นนี่ไซด์ มัฟฟิน, ซอฟ์ท ไอศกรีม กรีนที มิรากุ และโดนัท สูตรใหม่ที่มีความแปลกใหม่ในด้านรูปแบบ และรสชาติ แต่ยังคงความอร่อย สดใหม่ ตามสไตล์ของ “มิสเตอร์ โดนัท” ซึ่งจะผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อจำหน่ายที่สาขาแห่งนี้ที่เดียวเท่านั้น และเพื่อเป็นต้นแบบในการปรับปรุงสาขาอื่นในอนาคตต่อไป

ที่มา  :  http://campus.sanook.com/u_life/knowledge_05154.php

วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

คำศัพท์ รูปภาพเครื่องใช้สำนักงาน

sharpener     กบเหลาดินสอ




















paper            กระดาษ





















scotch  tape        กระดาษกาว


gule        กาว

paper   clip     คลิปหนีบกระดาษ

computer    คอมพิวเตอร์

calculator        เครื่องคิดเลข

photocopier       เครื่องถ่ายเอกสาร

















scanner     เครื่องสแกนเอกสาร




















printer       เครื่องปริ้นเตอร์

envelope       ซองจดหมาย

telephone          โทรศัพท์

fountain        ปากกาหมึกซึม

docomemt   file        แฟ้มเอกสาร













ruler       ไม้บรรทัด




















stamp      แสตมป์